Tìm kiếm

Thứ Ba, 7 tháng 9, 2010

NHỮNG MẪU HÌNH ĐẢO CHIỀU(p5)

NHỮNG NGÔI SAO


Một nhóm của những mẫu hình đảo chiều là những mẫu hình có những ngôi sao. Một ngôi sao là một thân nến nhỏ có khoảng trống với thân nến lớn đi trước nó (hình 5.1). Cũng được coi là ngôi sao miễn là phần thân của nó không chồng lên thân nến trước. Màu sắc của ngôi sao không phải là vấn đề quan trọng.

Những ngôi sao có thể xuất hiện ở những đỉnh hoặc những đáy (đôi khi một ngôi sao trong thời gian một xu thế giảm được gọi là hạt mưa rơi (a rain drop). Nếu ngôi sao là một doji thay vì một thân nến nhỏ, thì nó được gọi là một ngôi sao doji (hình 5.2).


Ngôi sao, đặc biệt là ngôi sao doji, là một cảnh báo xu hướng trư¬ớc có thể kết thúc. Thân nhỏ của ngôi sao diễn tả một sự bế tắc trong cuộc chiến giữa những người đầu cơ giá lên và đầu cơ giá xuống.
Trong một xu hướng tăng giá, những người đầu cơ giá lên đang tích lũy. Với sự hiện ra của một ngôi sao sau một thân nến trắng dài trong xu hướng tăng, đó là một tín hiệu của sự thay đổi từ những ng¬ười mua đang điều khiển đến một sự bế tắc giữa bên mua và bên bán. Sự bế tắc này cũng có thể đã xuất hiện bởi sự giảm bớt trong lực mua hoặc sự tăng lên trong lực bán. Ngôi sao như nói với chúng ta sức mạnh của xu hướng tăng giá trư¬ớc đã đư¬ợc xua tan và thị trư¬ờng dễ bị tấn công bởi một sự đi xuống.
Điều tương tự cũng đúng, nhưng ngược lại, đối với một ngôi sao trong một xu hướng giảm. Nghĩa là, nếu một ngôi sao đi sau một cây nến đen dài trong một xu thế giảm sút, nó phản ánh một sự thay đổi trong môi tr¬ường kinh doanh. Ví dụ, trong một xu hướng giảm giá, những người đầu cơ giá xuống nắm quyền điều khiển, như¬ng một sự thay đổi đư¬ợc nhìn thấy trong sự xuất hiện của ngôi sao, nó báo hiệu một môi trường trong đó những người đầu cơ giá lên và đầu cơ giá xuống đã trở nên cân bằng hơn. Sức mạnh xuống giá đã bị triệt tiêu. Lúc đó không phải là một kịch bản thuận lợi cho một sự tiếp tục giảm giá của thị trư¬ờng.
Ngôi sao là một phần của bốn mẫu hình đảo chiều, bao gồm: evening star, morning star, doji star và shooting star.
Trong các mẫu hình này, phần thân của ngôi sao có thể màu trắng hoặc đen.

THE MORNING STAR

Mẫu hình the morning star (hình 5.3) là một mẫu hình đảo chiều ở đáy. Tên của nó xuất phát từ việc, như¬ ngôi sao buổi sáng báo trước bình minh, nó báo tr¬ước giá cả sẽ cao hơn. Nó gồm có một thân nến cao, đen theo sau là một thân nến nhỏ có khoảng trống giảm giá (hai thân nến này có một mẫu ngôi sao cơ bản). Thân nến thứ ba có thân màu trắng, mà vận động của giá vào bên trong thân nến đen phiên đầu tiên. Mẫu hình này là một tín hiệu cho thấy những người đầu cơ giá lên đã nắm quyền điều khiển. Tôi sẽ phân tích mẫu hình ba cây nến này bằng cách tìm hiểu từng thành phần của nó để hiểu yếu tố căn bản đằng sau phát biểu trên.


Thị trư¬ờng trong một xu hướng giảm giá khi chúng ta nhìn thấy một thân nến đen. Vào thời gian này những người đầu cơ giá xuống nắm quyền điều khiển. Rồi một thân nến nhỏ xuất hiện. Điều này có nghĩa rằng những ng¬ười bán đang mất khả năng để điều khiển thị trường xuống thấp hơn. Phiên tiếp theo, thân nến trắng mạnh mẽ chứng minh rằng những người đầu cơ giá lên đã nắm quyền. Một mẫu hình the morning star lý tưởng có một khoảng trống trư¬ớc và sau thân nến giữa (ngôi sao). Khoảng trống thứ hai này thì hiếm có, nh¬ưng sự thiếu nó không có vẻ làm yếu đi sức mạnh của mẫu hình này.


Hình 5.4 chỉ ra một mẫu hình morning star tăng giá nảy sinh trong thời gian từ 19 đến 21 tháng m¬ười hai. Sự tăng giá bắt đầu với mẫu hình này kết thúc bởi mẫu hình dark-cloud cover vào 26, 27 tháng mư¬ời hai.
Hình 5.5 thể hiện rằng tháng m¬ười mức giá thấp được tạo ra qua một ngôi sao (thân nến nhỏ tuần đầu tháng mư¬ời). Tuần sau ngôi sao này, thị trư¬ờng là một thân nến trắng mạnh mẽ. Thân nến trắng này hoàn thành mẫu hình the morning star. Thân nến đen sau thân nến trắng này hình thành một mẫu hình dark-cloud cover. Thị trường tạm thời giảm giá. Dẫu sao, mẫu hình the morning star cũng trở thành một đáy chính.
Hình 5.6 cho thấy một biến thể của mẫu hình the morning star, trong đó có hơn một ngôi sao (trong trư¬ờng hợp này có ba "ngôi sao"). Lưu ý rằng thân nến nhỏ thứ ba (ngôi sao thứ ba) là một mẫu hình the hammer, nó và thân nến nhỏ trước nó cũng tạo nên một mẫu hình engulfing tăng giá.


THE EVENING STAR

Mẫu hình the evening star là một mẫu hình giảm giá đối lập với mẫu hình the morning star. Nó giống với tên gọi bởi vì sao Hôm xuất hiện trước khi bóng tối ập xuống. Khi mẫu hình the evening star là một sự đảo chiều ở đỉnh nó cần phải đ¬ược hành động theo nếu nó xuất hiện sau một xu hướng tăng giá. Ba thân nến tạo thành mẫu hình the evening star (xem hình 5.7).
Hai thân nến đầu tiên là một thân nến dài, trắng theo sau là một ngôi sao. Ngôi sao là gợi ý đầu tiên của một đỉnh. Thân nến thứ ba làm rõ thêm đỉnh và hoàn thành mẫu hình the evening star. Thân nến thứ ba có thân màu đen, mà vận động của giá vào bên trong thân nến trắng phiên đầu tiên. Tôi thích so sánh mẫu hình the evening star với một cái đèn giao thông. Đèn giao thông đi từ màu xanh (thân nến trắng tăng giá) tới màu vàng (tín hiệu cảnh báo của ngôi sao) tới màu đỏ (thân nến đen xác nhận xu hướng trư¬ớc đó đã chấm dứt).


Về nguyên tắc, mẫu hình the evening star phải có một khoảng trống giữa thân nến thứ nhất và thứ hai và khoảng trống khác giữa thân nến thứ hai và thứ ba. Tuy nhiên, từ kinh nghiệm của tôi, khoảng trống thứ hai này hiếm khi đư¬ợc nhìn thấy và không cần thiết cho thành công của mẫu hình này. Mối quan tâm chính phải là phạm vi xâm nhập của thân nến đen ngày thứ ba vào trong thân nến trắng ngày đầu tiên.
Thoạt nhìn hình 5.7 như sự đảo chiều đỉnh hòn đảo (island top) đư¬ợc sử dụng bởi những nhà kỹ thuật phư¬ơng Tây. Việc phân tích mẫu hình the evening star tỉ mỉ hơn chỉ ra rằng nó cung cấp một tín hiệu đảo chiều không có được với mẫu hình island top (xem hình 5.8). Đối với mẫu hình island top, mức giá thấp của phiên 2 phải ở trên những mức giá cao của phiên 1 và 3. Tuy nhiên, mẫu hình the evening star chỉ yêu cầu mức giá thấp của thân nến thứ 2 ở trên mức giá cao của thân nến 1 là tín hiệu của sự đảo chiều.



Mẫu hình the evening star trong hình 5.9 cho thấy mùa hè năm 1987 thiết lập mức giá cao mới của Dow trư¬ớc khi sụp đổ (Tôi tự hỏi nếu những nhà kỹ thuật người Nhật sử dụng những biểu đồ hình nến đang nhìn thấy nó!).
Hình 5.10 cung cấp một ví dụ cách mà những chỉ báo của biểu đồ hình nến có thể truyền một tín hiệu đảo chiều không dễ thấy được với công cụ ph¬ương Tây ra sao. Giờ cuối cùng ngày 5 tháng chín và hai giờ đầu tiên ngày tiếp theo hình thành một mẫu hình the evening star. Ngôi sao của mẫu hình này không phải là một đỉnh hòn đảo (island top) dựa vào phần trình bày đã nêu trên. Trong ví dụ này, những cây nến cung cấp một chỉ định đảo chiều ở đỉnh không phải là sẵn có với đỉnh hòn đảo (island top) của phư¬ơng Tây. Cũng lưu ý rằng sự tăng giá chấm dứt với mẫu hình the evening star này được bắt đầu với mẫu hình the morning star vào ngày 4 tháng chín.

Mặc dù thường xuất hiện sau một xu hướng tăng, the evening star cũng có thể xuất hiện ở đỉnh của một dải hẹp nếu nó xác nhận tín hiệu giảm giá khác (hình 5.11). Đó là những gì đã xảy ra vào giữa tháng tư¬. Phần ngôi sao (ngày thứ hai) của mẫu hình the evening star trùng với một ngưỡng kháng cự. Cơ sở cho ngưỡng kháng cự tại 413$ là đó là một ngưỡng hỗ trợ trước đây từ cuối tháng ba. Ngưỡng hỗ trợ cũ thường đổi thành ngưỡng kháng cự mới. Hãy nhớ điều này! Đó chính là sự hữu ích của quy tắc giao dịch. Chư¬ơng 11 sẽ trình bày chi tiết hơn về mức hỗ trợ và kháng cự. Trong bất kỳ trư¬ờng hợp nào, mức kháng cự gần 413$ trùng với sự xuất hiện của mẫu hình the evening star như thế càng củng cố thêm sự đảo chiều của mẫu.

Hình 5.12 cho thấy một mẫu hình the evening star đ¬ược xác định vào giữa tháng mư¬ời hai. Ngôi sao là một thân nến trắng mạnh mẽ và theo sau là một thân nến đen, yếu. Một biến thể của mẫu hình the evening star xuất hiện giữa tháng m¬ười một. Lý do nó là một biến thể đó là mẫu hình the evening star thông thư¬ờng có một thân nến trắng dài đi trư¬ớc ngôi sao, rồi thân nến đen sau ngôi sao. Chúng ta không nhìn thấy thân nến dài, trắng hoặc đen ở đây. Chúng ta có thể xem nó như¬ một đỉnh, tuy nhiên, không



chỉ vì nó gần giống mẫu hình the evening star, mà còn vì sự xuất hiện của mẫu hình hanging man vào ngày 21/11 (phần ngôi sao của mẫu hình the evening star). Giá mở phiên kế tiếp dư¬ới thân nến của mẫu hình hanging man xác nhận một đỉnh.


Vài yếu tố làm tăng thêm sự chính xác để một mẫu hình evening hoặc morning star có thể là một sự đảo chiều bao gồm:
1. Nếu có một khoảng trống giữa cây nến đầu tiên và phần thân của ngôi sao và sau đó giữa thân ngôi sao và thân nến thứ ba.
2. Nếu thân nến thứ ba kết thúc thật sâu vào trong thân nến đầu tiên.
3. Nếu có khối lượng giao dịch thấp ở thân nến đầu tiên và khối lượng giao dịch cao ở thân nến thứ ba. Điều này cho thấy một sự giảm bớt của lực cho xu hư¬ớng trư¬ớc và một sự gia tăng lực điều khiển xu h¬ướng mới.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét