Tìm kiếm

Thứ Tư, 13 tháng 4, 2011

Phân tích tình hình tài chính của công ty cổ phần Tasco ( HUT) (p1)


Học viện tài chính

BÀI TIỂU LUẬN:

Đề tài:  Phân tích tình hình tài chính của công ty cổ phần Tasco ( HUT)”




Họ tên: Nguyễn Thị Minh Trang
Lớp: CQ 46/17.01
Stt :17
GIỚI THIỆU KHÁI QUÁT VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN  TASCO

Xây dựng là một trong những ngành khá quan trọng và nhận được nhiều sự quan tâm của chính phủ, đặc biệt là lĩnh vực xây dựng cơ sở hạ tầng. Do hiện nay cơ sở hạ tầng của Việt Nam đang được đánh giá là yếu kém, nên trong những năm tới chính phủ sẽ ưu tiên xây dựng các hạng mục cầu đường, giao thông; vì vy xây dựng sẽ là một ngành đầy tiềm năng.
Công ty cổ phần TASCO tiền thân là DNNN hoạt đông chủ yếu trong lĩnh vực xây dựng hạ tầng giao thông. Qua thời gian dài phát triển, TASCO đã trở thành một thương hiệu có uy tín, được khẳng định trên thị trường xây dựng nói chung và trong lĩnh vực xây lắp nói riêng. Bên cạnh đó, các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng luôn nhận được nhiều sự quan tâm từ phía nhà nước, do vậy công ty có lợi thế trong việc huy động vốn đầu tư và ưu đãi về lãi suất vay.
Hoạt động kinh doanh của HUT trong thời gian qua tăng trưởng khá tốt. Đặc biệt từ năm 2010, những dự án bất động sản đã và đang đầu tư sẽ mang lại nguồn thu lớn cho công ty.

Thông tin cơ bản

  1. Niêm yết
Ngày giao dịch đầu tiên: 11/04/2008
Sàn: HNX
Mã chứng khoán : HUT

Thông tin ngày 10/03/2011:

(*) EPS 4 quý gần nhất(nghìn đồng) :
2086
P/E :
7.1
Giá trị sổ sách /cp(nghìn đồng):
13.16
(**) Hệ số beta :
1.39
KLGD khớp lệnh trung bình 10 phiên:
148,760
KLCP đang lưu hành:
34,997,600
Vốn hóa thị trường(tỷ đồng) :
514.46
Thông tin cơ bản
-Sản phẩm chính Xây dựng
-Vốn điều lệ (tỷ VNĐ) : 135
-Sở hữu nước ngoài (%)  : 0.0
-Sở hữu nhà nước (%)   : 13.0
-Tỷ lệ HĐQT và BKS (%) :  22.1


Logo của công ty

Tiền thân là DNNN hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực xây lắp hạ tầng.
Xây lắp hiện đang là lĩnh vực chính của HUT, chiếm hơn 90% trong cơ cấu doanh thu năm 2009.

  1. Lĩnh vực hoạt động:

Xây lắp: Đi cùng với quá trình công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước, nhu cầu xây dựng hạ tầng là rất lớn để đáp ứng tốc độ phát triển kinh tế của nước ta hiện nay. Chính vì vậy, khối lượng hợp đồng ký kết của HUT ngày càng nhiều với giá trị hợp đồng ngày càng tăng. Năm 2009, tổng giá trị xây lắp của HUT đạt 545 tỉ đồng, năm 2010 có thể đạt hơn 726 tỷ đồng tăng 33.2% so với năm 2009. (Phụ lục: Tổng hợp nguồn thu dự kiến của HUT).

Bất động sản: Trước năm 2009, doanh thu từ bất động sản chỉ chiếm 3% -5% trong cơ cấu doanh thu. Từ năm 2010, nằm trong chiến lược phát triển của công ty, trong các năm  tới, TASCO phấn đấu đưa lĩnh vực kinh doanh bất động sản là một trong các lĩnh vực chính. Ngoài việc mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp, lĩnh vực này còn hỗ trợ cho mảng xây lắp và các lĩnh vực hoạt động khác của TASCO cùng phát triển. Hiện tại Công ty đang triển khai những dự án rất khả thi nhằm tạo cơ sở phát triển bền vững và lâu dài trong tương lai như các dự án: Khu văn phòng Pháp Vân, Chung cư Vân Canh,Đơn vị ở 2 & 3 Khu đô thị mới Xuân Phương...
Năm 2010, theo dự phóng của chúng tôi doanh thu từ bất động sản có thchiếm gần 30% doanh thu. Đóng góp chính cho mảng này trong năm 2010 chủ yếu từ bán đất nền tại khu đơn vị ở 2 & 3 khu đô thị mới Xuân Phương và bán căn hộ khu chung cư Vân Canh...

3. Chiến lược phát triển trong tương lai:

- Tiếp tục giữ vững và tăng trưởng mạnh thị trường truyền thống là thầu xây dựng các công trình hạ tầng giao thông, thủy lợi và xây dựng dân dụng có giá trị lớn; nâng cao năng lực cạnh tranh, đặc biệt trong công nghệ xây cầu.
- Năm 2010 – 2012: thực hiện đầu tư và kinh doanh bất động sản; tập trung đầu tư vào các dự án khu đô thị mới, nhà ở, trung tâm thương mại, văn phòng cho thuê trung cấp và cao cấp, các dự án nhà ở xã hội.
- Đến năm 2012- 2015: trở thành nhà đầu tư tài chính, hoạt động theo mô hình Công ty m- Công ty con. Đối với các dự án lớn Công ty sẽ đầu tư tài chính, góp vốn thành lập Công ty con để thực hiện.
- Đến năm 2020, trở thành nhà đầu tư lớn mạnh, có đủ sức cạnh tranh với các tập đoàn lớn cũng như các nhà đầu tư nước ngoài tại VN trong lĩnh vực xây  dựng.

Cơ cấu doanh thu:



PHÂN TÍCH CẠNH TRANH































           I.      Phân tích năng lực cạnh tranh

Tasco phụ thuộc khá nhiều vào nguồn cung cấp nguyên vật liệu
Giá ccác nguyên vật liệu đầu vào như xi măng, sắt thép,... biến động bất thường khiến cho các công ty xây dựng trong nước gặp khó khăn về hoạt động kinh doanh từ đó dẫn đến bị động trong việc thực hiện các hợp đồng của mình. Đây là một trong những điểm yếu của HUT khi chưa có chính sách quản trị nguồn nguyên vật liệu.

Khách hàng chính của HUT chủ yếu là các đơn vị trực thuộc nhà nước HUT tiền thân là một doanh nghiệp nhà nước nên có lợi thế khá lớn trong việc tiếp cận và kí kết hợp đồng với các đơn vị hành chính quốc gia, khách hàng chính của HUT chủ yếu là các đơn vị trực thuộc nhà nước. Nhờ vào lợi thế đó và yếu tố quyết định là chất lượng các công trình được đánh giá cao,HUT ngày càng nhận được thêm nhiều hợp đồng lớn.

·         Rào cản gia nhập ngành:
Rào cản gia nhập ngành xây dựng lớn.
Ngành xây dựng đòi hỏi phải có chuyên môn cũng như các thiết bị máy móc đặc biệt, nên cho dù các doanh nghiệp trong ngành khá nhiều nhưng chi phí chuyển đổi giữa các lĩnh vực là khá cao, đặc biệt là xây dựng hạ tầng đòi hỏi nhiều yếu tố từ vốn, công nghệ đến uy tín doanh nghiệp...

·         Sản phẩm thay thế :
Rủi ro từ sản phẩm thay thế trong ngành xây dựng cơ sở hạ tầng hầu như là không có bởi tính đặc thù riêng của ngành.
Dự kiến từ nay đến năm 2020, nhu cầu xây dựng cơ sở hạ tầng là rất lớn,Chính phủ đang thực hiện nhiều chính sách để khuyến khích các doanh nghiệp tham gia xây dựng cơ sở hạ tầng. Vì vậy, HUT và các doanh nghiệp trong ngành hầu như không chịu ảnh hưởng từ yếu tố này.

·         Mức độ cạnh tranh:

Do đặc điểm ngành xây dựng ở Việt Nam là phân tán, mức độ chi phối thị trường hiện nay của các doanh nghiệp là chưa có. Hiện nay doanh nghiệp trong ngành xây dựng công trình kỹ thuật dân dụng (không bao gồm: xây dựng nhà các loại) có đến hơn 48 công ty trên 2 sàn chứng khoán, tuy nhiên tổng vốn điều lệ chỉ hơn 3,066 tỉ, trung bình vốn điều lệ của doanh nghiệp trong ngành khoảng 60.3 tỉ, chỉ có 3 mã có vốn điều lệ hơn 200 tỷ là HUT,SD9 & SDU, tiềm năng của các đối thủ trên thị trường chưa mạnh.Hơn nữa ngành xây dựng ở Việt Nam còn khá non trẻ, thị trường rộng lớn nhu cầu xây lắp ngày càng tăng, nên sẽ có nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp trong ngành.

Tuy nhiên, trong ngành xây dựng, giá thầu là một trong những yếu tố then chốt quyết định sự thành bại của doanh nghiệp. Doanh nghiệp vừa phải xác định một mức giá thầu hợp lý để có thể tạo ra lợi nhuận, đồng thời cũng phải đảm bảo mức giá đưa ra phù hợp để có khả năng trúng thầu cao. Thông thường, giá các gói thầu có sự chênh lệch rất ít. Vì vậy, có thể nói đây là khó khăn chung mà tất cả các DN ngành này đều phải đối mặt.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét