(Hiếu học). Chúng ta hãy bắt đầu  từ một điều mà mọi người đều nhất trí với nhau: “Nhận thức vấn đề” là  bước thứ nhất và là bước rất quan trọng trong chu trình của tất cả các  phương pháp sáng tạo từ trước đến nay. Các bạn có thể gọi giai đoạn đầu  tiên này là định nghĩa vấn đề, chuẩn bị vấn đề, phát biểu vấn đề, xác  định vấn đề v.v…tùy bạn. Nhưng tất cả cũng chỉ cùng chung một mục đích,  như Einstein đã viết: “Việc phát biểu vấn đề, nhiều khi còn thiết yếu  hơn giải pháp, vốn có thể chỉ là chuyện kỹ năng toán học hoặc kỹ năng  thực nghiệm. Muốn nêu lên những câu hỏi mới, vấn đề mới, muốn nhìn vấn  đề cũ dưới góc độ mới, ta phải có trí tưởng tượng sáng tạo và tiến bộ  thật sự”. 
Hẳn nhiên là như thế, nhưng làm  sao có thể có “tiến bộ thật sự” khi hầu hết chúng ta đều được giáo dục  chỉ đi tìm những giải pháp được gọi là đúng đắn? Làm sao có được “trí  tưởng tượng sáng tạo” khi chúng ta phải nghe theo rằng: “chỉ những sự  vật mới mẻ và có ích cho đời sống con người mới được thừa nhận là sáng  tạo”? Làm sao biết được sáng tạo nào là có ích, là có hại? Dựa vào đâu  để phê phán một ý tưởng là có và không có ý nghĩa? Tại sao ta lại phải  giới hạn sáng tạo bằng cách “tự giam cầm” mình lại chỉ vì những chuẩn  mực chi chi của một ai đó? 
Vậy ta có thể làm gì cho việc: Tìm  hiểu, thu thập và xác định vấn đề, giai đoạn thứ nhất và cũng là bước  quan trong nhất trong chu trình sáng tao? 
Không cần phải dẫn chứng vì có quá  nhiều bằng chứng: Cuộc sống của chúng ta hiện tại đang được thừa hưởng  từ các “sáng tạo”, trong đó có những sáng tạo mà xưa kia từng bị xem là  những ý tưởng điên rồ, ngu ngốc, vô tích sự…, thậm chí còn bị xử giảo  bởi những “giáo sư khả kính và uyên bác”! 
Vì thế, để cho nguồn cảm hứng sáng  tạo không bị lụi tàn, bạn phải vượt qua và chấm dứt sự e dè. Bạn hãy  sẳn sàng biểu lộ và sáng tạo cho dù người ta sẽ thích nó hay họ sẽ không  thích nó: điều đó không thành vấn đề! 
Sáng tạo của bạn, ý tưởng của bạn  có thể sẽ là phù hợp, rất phù hợp hoặc chưa phù hợp. Có thể bạn sẽ phải  điều chỉnh sáng tạo của mình để bán hoặc sử dụng nó, cũng có thể bạn  phải tìm một ý tưởng khác, nhưng đó là việc “lựa chọn và đánh giá” khi  đã có được ý tưởng rồi, “xem xét” phải là bước sau cùng trong chu trình  sáng tạo.  
Vì thế, trong bước đầu tiên của  quá trình sáng tạo: Nhận định vấn đề, tìm hiểu và thu thập dữ liệu, điều  lưu ý quan trọng nhất là bạn hãy thật sự quên đi các lời giáo huấn, các  phương pháp, các kinh nghiệm, bất kỳ cái gì cho dù là của một ai. Bạn  sẽ tự do khi xóa đi ranh giới xấu- đẹp, đúng- sai, bạn sẽ không bị bỏ lỡ  một dữ liệu nào cả vì thành kiến, có thể đó sẽ là một dữ liệu tuyệt vời  cho sáng tạo sau này. 
Bạn không mơ tưởng sáng tạo của  bạn sẽ là rất quan trọng, mọi người sẽ đứng dậy và hoan hô thì đồng  thời, cũng không vì lý do gì để bạn phải tự quy định cho mình chỉ đi tìm  cái đẹp, cái hữu ích. Thật buồn cười khi quy định sáng tạo phải là  những ý tưởng hữu ích. Làm sao biết được như thế nào là sáng tạo hữu  ích? Vì có rất nhiều ý tưởng bị xem là điên rồ, vô dụng nay lại rất hữu  ích và không thiếu những việc làm gây tác hại cho nhiếu người, tác hại  cho môi trường sống, thậm chí đe dọa cho sự sinh tồn của cả nhân loại  nhưng vẫn được gọi là sáng tạo đó thôi. 
Vấn đề ở đây không phải là tranh  luận, là định nghĩa cho đúng thế nào là sáng tạo, mà là nhận biết để  không tiếp tục lầm lẩn chạy theo những định kiến tẻ nhạt, buồn chán như:  phải mới, phải đẹp, phải đúng, phải hữu ích, phải, phải  và phải phải  phải…  
Sáng tạo không nhất thiết là những  thành quả to lớn, phức tạp, kỳ lạ để cho mọi người yêu quý, kính trọng  và chiêm ngưỡng. Sáng tạo là đơn giản, sáng tạo là tự nhiên, sáng tạo là  tự do, sáng tạo là cảm hứng và ngược lại. Nó có thể có khi ta làm mộc,  làm gạch, nuôi trẻ, chơi thể thao, nấu ăn, thậm chí khi đánh bài, chơi  cờ và cả trong sinh hoạt tình dục nữa, có phải thế không?  
Bạn hãy sáng tạo để có niềm vui  sống. Dù sao chăng nữa, tính sáng tạo là một trong những lý do giải  thích sự tồn tại của bạn trên thế gian này. Do đó, bạn gạt bỏ mọi thành  kiến khi tiếp nhận, thu thập các thông tin để làm chất liệu cho sáng  tạo. Không có gì là hữu ích hay vô ích, chỉ là phù hợp hay không mà  thôi, chuyện đó, bạn hãy để qua một bên. 
Bạn là nhà kinh doanh, vấn đề của  bạn hiện nay là khách hàng chẳng hạn: Và để có một giải pháp nào đó cho  phù hợp thì việc trước tiên bạn làm là “thấu hiểu” khách hàng, thật sự  thấu hiểu, thật sự lắng nghe để thấu hiểu. Một khi đã thấu hiểu kỷ càng,  nắm được cái rắc rối của vấn đề thì các giải pháp, các hành động tiếp  theo nên làm thế nào, thế nào không còn là chuyện quá khó. Rõ ràng, mức  độ thấu hiểu khách hàng của bạn càng lớn thì cơ hội sáng tạo các giải  pháp để nâng cao kết quả kinh doanh của bạn càng nhiều. 
Điểm mấu chốt là “thật sự”: Thật sự lắng nghe, lắng nghe với sụ thích thú, với sự vô tư khi tìm hiểu, chắc chắn bạn sẽ có sự nhận biết, sự thấu hiểu.  Trong khi, nếu lắng nghe với những định kiến đúng sai, đẹp xấu có sẵn,  bạn chỉ sẽ chọn những ý kiến mà bạn cho là hữu ích mà thôi. Làm sao   biết được những dữ liệu tầm thường vô dụng lại có thể kết hợp nên sáng  tạo tuyệt vời? 
Bởi thế nên những phương pháp sáng  tạo được nhiều người ưa thích sử dụng đều có yếu quyết “Không thành  kiến”, yếu quyết “Vô chiêu” này. Đó là: hãy sáng tạo như trẻ thơ, hãy  viết vẽ ra giấy tất cả suy nghỉ của mình-không chọn lựa, mũ xanh mũ đỏ,  thu thập ngẫu nhiên, đảo lộn vấn đề v.v…Nhưng chúng ta hầu như không thể  chú ý đúng mức về yếu quyết này, chạy theo cái gọi là “trí tuệ đám  đông” thì dễ dàng hơn. Như thế này là đẹp, đẹp, đẹp. Như kia là hữu ích  ích ích. Chúng ta e dè, lo lắng, quan tâm về việc người khác phản ứng  như thế nào nên chúng ta chỉ có thể đi theo một khuôn mẫu định sẵn.
Cho đến nay vẫn chưa có phương pháp nào gọi là hoàn hảo để khơi dậy khả năng sáng tạo ẩn  chứa trong mỗi con người. Tùy theo đặc tính của đối tượng làm việc và  môi trường tại chỗ mà mỗi cá nhân hay tập thể có thể tìm thấy các phương  pháp riêng thích hợp. Trong đó, giai đoạn tìm hiểu, thu thập và xác  dịnh vấn đề là then chốt nhất. Và để nhận thức vấn để cho đầy đủ, yếu  quyết đầu tiên của cảm hứng sáng tạo là Tự Do, can đảm phá bỏ mọi tư duy  thành kiến, gầy dựng lại tâm hồn sáng tạo đã có sẵn trong con người. 
 
 
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét