Dựa vào các kẽ hở của chuẩn mực kế toán, một số nhà quản trị doanh nghiệp vẫn "đánh bóng" các chỉ số tài chính nhằm phục vụ cho mục đích phát hành hay thoái vốn…
Uỷ  ban Chứng khoán Nhà nước (UBCK) và Cơ quan An ninh Điều tra đã cung cấp  thông tin ban đầu về sai phạm của các cá nhân tại CTCP Dược Viễn Đông  (DVD). Theo đó, DVD bị cáo buộc đã có thời kỳ tạo doanh thu ảo bằng cách  kinh doanh lòng vòng. Đây không phải là trường hợp duy nhất.
Chuyển giá 
| Thạc sỹ Lê Đạt Chí  Trưởng bộ môn Đầu tư tài chính, Đại học Kinh tế TP. HCM "Doanh  thu ảo của một công ty có thể tạo ra bằng cách ghi nhận giá trị các hợp  đồng tương lai về thời điểm hiện tại. Khi doanh thu tăng lên, nhưng các  khoản phải thu cũng tăng theo hay dòng tiền từ hoạt động kinh doanh lại  giảm, thì có thể có vấn đề, NĐT hãy thận trọng. Dòng tiền ít khi nói  dối". | 
Cụ  thể, X sẽ mua một dự án bất động sản của Công ty A và bán lại ngay cho  Công ty B - cả hai thực chất đều là các công ty bất động sản đang thuộc  quyền kiểm soát của lãnh đạo Công ty X. Qua thủ thuật chuyển giá, lợi  nhuận của X đã tăng lên đáng kể (xem Bảng 1). Đây là bài toán kinh doanh  khôn ngoan. Nếu "để lại" lợi nhuận tại các công ty A và B thì 1 đồng  lợi nhuận vẫn chỉ là 1 đồng. Tuy nhiên, nếu rót vào CTCP X, thì người  chủ DN có thể sinh lời gấp 5 lần (giả định giá bán cổ phần X trên thị  trường với mức P/E là 5).
Bằng hình thức chuyển  giá này, một DN có thể lập ra một số công ty bên ngoài phụ trách việc  mua nguyên liệu và phân phối sản phẩm. Ở vị trí trung gian, DN này sẽ  mua được nguyên vật liệu giá thấp và bán được sản phẩm giá cao hơn so  với thực tế thị trường. Vị thế này giúp DN có thể tạo ra con số lợi  nhuận… tùy biến, đẩy thua lỗ về cho các công ty kia. 
Một  số DN có vốn đầu tư nước ngoài hoạt động tại Việt Nam lại làm theo cách  ngược lại: mua nguyên vật liệu giá cao và bán sản phẩm giá thấp để  chuyển lợi nhuận về cho tập đoàn mẹ bên chính quốc, gây thua lỗ cho công  ty con hoạt động tại Việt Nam, nhằm tránh không phải đóng thuế. 
Trở  lại trường hợp của Công ty X. Nếu các công ty A, X, B cùng thuộc một  chủ sở hữu và có quan hệ kinh doanh mật thiết thì X có thể chủ động "xào  nấu" sổ sách tạo ra lợi nhuận ảo bằng cách ghi nhận doanh thu thông qua  việc ghi tăng các khoản phải thu của khách hàng A. Đồng thời, X giảm  chi phí đầu vào bằng cách tăng khoản trả trước cho nhà cung cấp B (thực  tế hàng đã bán nhưng chưa hạch toán giá gốc vào chi phí). Các nghiệp vụ  ảo này dẫn đến nghịch lý: dù trên sổ sách X có lợi nhuận lớn, nhưng có  thể dòng tiền vẫn bị âm!
Bảng 1: Kết quả của nghệ thuật “chuyển giá”
| Chỉ tiêu | Công ty A | Công ty X | Công ty B | |
| Thực tế | Doanh thu | 35 tỷ | 44tỷ | 50 tỷ | 
| Giá vốn | 30 tỷ | 35 tỷ | 44 tỷ | |
| LN gộp | 5 tỷ | 9 tỷ | 6 tỷ | |
| “Chuyển giá” | Doanh thu | 30 tỷ | 50 tỷ | 50 tỷ | 
| Giá vốn | 30 tỷ | 30 tỷ | 50 tỷ | |
| LN gộp | 0 | 20 tỷ | 0 | |
Thay đổi phương pháp ghi nhận 
Thay  đổi chính sách bán hàng sẽ giúp DN tăng doanh thu nhanh chóng trong một  thời gian ngắn. Chẳng hạn, DN đang có chính sách bán hàng trả chậm là  15 ngày, sắp hết năm tài chính, để hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch doanh  thu, DN cho phép người mua thanh toán chậm tới 30 ngày. Được trả chậm,  các bạn hàng sẵn lòng đón nhận ưu đãi này, nhập hàng số lượng lớn. Kết  quả, doanh thu của DN tăng vọt. Tuy nhiên, hệ quả là số dư nợ phải thu  tăng lên và DN có thể gặp rủi ro với nợ khó đòi. 
Có  thể thấy điều không bình thường này tại một DN đầu tư và thương mại  niêm yết trên HNX: vào quý II/2010, doanh thu của Công ty tăng vọt,  nhưng đi kèm là các khoản phải thu ngắn hạn cũng tăng theo (xem Bảng 2).  
Với các mặt hàng khan hiếm hay thiết yếu, DN có  thể tác động một cách khéo léo như thông báo sẽ tăng giá bán trong  tương lai gần. Kết quả, khách hàng sẽ tích trữ sản phẩm với mục đích đầu  cơ, doanh số công ty tăng. Thực chất, phần doanh số và lợi nhuận tăng  thêm trong kỳ tài chính này chỉ là phần doanh số và lợi nhuận của kỳ sau  chuyển sang, nhằm phục vụ cho các mục đích ngắn hạn nào đó. 
Bảng 2: Chấp nhận bán chịu để tăng doanh thu
| Quý II/2010 | Quý I/2010 | Quý IV/2009 | |
| Doanh thu | 177,112 tỷ  | 70,564 tỷ  | 82,493 tỷ | 
| Khoản phải thu ngắn hạn | 118,533 tỷ  | 77,744 tỷ  | 57,157 tỷ  | 
Ước tính kế toán
Đối  với các DN xây dựng, có lẽ phải mất nhiều năm thì một công trình mới  hoàn thành. Vào các kỳ lập báo cáo tài chính, DN đó thực hiện uớc tiến  độ hoàn thành công việc để ghi nhận doanh thu và lợi nhuận. 
Dù  việc ước tính này luôn dựa trên các cơ sở hợp lý (như biên bản nghiệm  thu công trình), nhưng vẫn mang tính chủ quan, có thể điều chỉnh. 
Giả  sử, một công trình xây lắp có giá trị 100 tỷ đồng, bằng việc phóng đại  hay chủ động làm giảm con số phần trăm ước hoàn thành công trình, doanh  thu của DN có thể thay đổi đáng kể so với thực tế (xem Bảng 3). 
Qua  việc điều chỉnh này, doanh thu và lợi nhuận của DN tăng lên hay giảm đi  là do các khoản mục tương đương từ kỳ sau chuyển về hiện tại và ngược  lại.
Bảng 3: Uớc tỷ lệ hoàn thành để ghi nhận doanh thu
| Thực tế | % hoàn thành | Doanh thu ghi nhận | 
| Thực tế | 50% | 50 tỷ | 
| Phóng đại | 70% | 70 tỷ | 
| Làm giảm | 30% | 30 tỷ | 
 
 
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét