Tìm kiếm

Thứ Hai, 6 tháng 9, 2010

Bí quyết của những nhãn hiệu sống cùng thời gian

Tính tiên phong

-Cả ba nhãn hiệu này đều được ra đời dựa trên một sản phẩm mới mang tính tiên phong.
Coca-Cola là một loại nướs mang tính tiên phong. Coca-Cola là một loại nước giải khát độc đáo được sáng chế bởi một dược sĩ.

GE lúc đầu có sản phẩm là kết quả sáng tạo của Thomas Edison - chiếc bóng đèn huỳnh quang.

IBM được xem là công ty thu âm đầu tiên trên thế giới.


- Trong lúc nhiều nhãn hiệu khác ra đời từ những sản phẩm đặc thù, ba nhãn hiệu kể trên tạo ra sự khác biệt bằng cách không ngừng đổi mới trong suốt thời gian hoạt động trên thị trường.

Chẳng hạn, Coca-Cola đã thiết kế một kiểu chai độc đáo và luôn dẫn đầu về các kỹ thuật tiếp thị.

GE đã thành lập một phòng thí nghiệm, nay được gọi là Trung tâm Nghiên cứu toàn cầu GE để có được hàng ngàn bằng sáng chế, còn giúp GE giành được hai giải Nobel.
IBM đi tiên phong trong việc sáng tạo các loại máy vi tính sử dụng các phần mềm có thể chuyển đổi, thành công trong việc đưa loại máy tính cá nhân (PC) đầu tiên ra thị trường và dẫn đầu cuộc cách mạng thương mại điện tử.


Tính đa dạng


Coca-Cola bắt đầu bằng duy nhất một sản phẩm, nhưng đến nay đang bán hơn 400 loại sản phẩm ở 200 nước. Trong số này, Coca-Cola đang sở hữu bốn trong số năm nhãn hiệu nước giải khát không cồn đứng đầu thế giới và một số nhãn hiệu nước uống, nước ép trái cây, trà, cà phê và nước uống tăng lực khác.


GE có sáu mảng kinh doanh khác nhau và đang cung cấp sản phẩm và dịch vụ cho hơn 100 nước trên thế giới. GE Industrial kinh doanh các sản phẩm công nghiệp và tiêu dùng, sản phẩm nhựa, các thiết bị và dịch vụ bảo vệ an ninh. GE Health cung cấp các hệ thống y tế và khám bệnh lâm sàng. GE Infrastructure hoạt động trong các lĩnh vực năng lượng, hàng không, vận tải. GE Commercial Finance cung cấp các dịch vụ tài chính cho doanh nghiệp và kinh doanh bất động sản. GE Money hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ tài chính cá nhân.


IBM cũng đã tiến một bước dài, chuyển từ việc sản xuất máy tính sang cung cấp các giải pháp kinh doanh tích hợp đủ cả phần cứng, phần mềm, các sản phẩm, dịch vụ và công nghệ mạng. Bằng cách mua lại các công ty phần mềm như Lotus, Tivoli và Rationale cũng như bộ phận tư vấn kinh doanh toàn cầu của PriceWaterhouseCoopers, IBM đã mở rộng phạm vi hoạt động của mình ra nhiều lĩnh vực khác nhau trong môi trường kinh doanh luôn thay đổi nhanh chóng.


Những nhà lãnh đạo nổi tiếng


Coca-Cola đánh giá người tạo tầm ảnh hưởng lớn nhất đối với công ty này là Robert Woodruff. Woodruff trở thành Chủ tịch Coca-Cola vào năm 1923. Chính tài năng của Woodruff trong lĩnh vực tiếp thị đã mở rộng hoạt động của công ty ra các thị trường nước ngoài và có mặt tại Olympic 1928, cũng như phát triển nhiều giải pháp độc đáo về đóng bao bì và phân phối.


Thomas Edison là một trong những nhà ânhx đạo ưu tú của GE, nhưng nhiều người cũng cho rằng chính Jack Welch với 20 năm lèo lái GE mới làm cho công ty này trở thành “người khổng lồ” trong thế giới kinh doanh hiện đại bằng cách hợp lý hóa các hoạt động, mua lại nhiều mảng kinh doanh mới và nỗ lực làm cho mọi bộ phận kinh doanh của GE đều vươn tới vị trí tốt nhất trong lĩnh vực hoạt động của chúng. Doanh thu của công ty này đã tăng từ khoảng 27 tỉ USD (trước khi Welch gia nhập) đến gần 130 tỉ USD (khi Welch trao quyền quản trị cho người khác).


Ở IBM có nhân tài Lou Gerstner. Gerstner gia nhập IBM với tư cách là một nhà lãnh đạo đầu tiên đến từ bên ngoài vào năm 1993, khi IBM đang gặp khó khăn (mất phương hướng kinh doanh, lợi nhuận giảm sút). Ông đã đi đến một quyết định gây nhiều tranh cãi nhưng làm thay đổi bộ mặt của IBM. Đó là giữ lại cấu trúc hợp nhất của công ty thay vì phân nó thành các công ty độc lập và chính quyết định này đã làm sống lại nhãn hiệu IBM.


Khả năng hồi phục nhanh


Cả ba nhãn hiệu Coca-Cola, GE và IBM đều đã bị vấp ngã, nhưng điều đó không ngăn cản sự thành công của các nhãn hiệu này. Một trong những sự cố “để đời” của Coca-Cola mà nay đã trở thành một trong những sai lầm kinh điển trong việc xây dựng nhãn hiệu là việc giới thiệu nhãn hiệu New Coke ra thị trường vào năm 1985. Các giám đốc của Coca-Cola đã quyết định làm mới sản phẩm Coca-Cola bằng cách thay đổi công thức bí mật truyền thống của sản phẩm này vốn đã có tuổi đời 100 năm (tính đến thời điểm đó), nhưng chỉ trong ba tháng sau khi đưa New Coke ra thị trường, Coca-Cola đã thừa nhận sai lầm của mình và quay trở lại với Coke ban đầu dưới nhãn hiệu Coca-Cola Classic. Công thức truyền thống ban đầu vẫn được người tiêu dùng ưa chuộng và Coca-Cola đã thường xuyên quảng bá cho nhãn hiệu này. Năm 1994, Coca-Cola đã theo đuổi các ý tưởng xoay quanh chủ đề “Một bức tranh 360 độ về Coke”, theo đó tất cả các chương trình quảng cáo, sản phẩm và máy bán hàng của Coca-Cola xuất hiện ở tất cả những nơi mà khách hàng có thể nhìn thấy, làm cho họ có thể mua một sản phẩm đó ngay cả khi họ không biết rằng đó là thứ họ cần.


Coca-Cola, GE và IBM đều được đã thành công vì luôn đi tiên phong trong đổi mới, nhờ ở tính đa dạng và khả năng hồi phục nhanh sau khi bị thất bại. Nếu tiếp tục duy trì sự tập trung và nhất quán của mình, các nhãn hiệu này chắc chắn còn nằm trong danh sách những nhãn hiệu hàng đầu trên thế giới nhiều năm nữa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét